Archnews Kienxinh Kienxinh
0903 855 288 (Zalo)
0918 092 310 (Kts.Lý)
vhtrung@kienxinh.com
kmly@kienxinh.com
HCM:08h-17h30 | T2-T7
Online with Archnews

( 0 )

Chỉ với 30m2 ngôi nhà phố này vẫn rộng thênh thang và tràn ngập ánh sáng

Nếu không được giới thiệu thì có lẽ bạn sẽ không biết được ngôi nhà này chỉ rộng 30m2 bởi căn nhà có nhiều khoảng mở với cây xanh, nắng gió ngập tràn.
Không màu mè hoa mỹ như những ngôi nhà khác, ngôi nhà được kiến trúc sư dành trọn tâm huyết để mang đến những giá trị thật sự. Không trú trọng về cách bài trí, kiến trúc sư đã cố gắng để tạo được một không gian sống thoải mái, dễ dàng di chuyển, quên đi sự ngột ngạt và chật chội. 

 

Sơ đồ bố trí không gian trong ngôi nhà

Hiện trạng ngôi nhà cũ vốn là một ngôi nhà ống – mẫu nhà đặc trưng của đô thị Việt Nam. Những ngôi nhà ống thường có diện tích chiều ngang hạn chế và đây là một nhược điểm đòi hỏi kiến trúc sư phải đưa ra giải pháp hợp lý. Thiết kế dành cho nhà ống thường là cầu thang ở giữa và hai căn phòng ở hai bên. Hệ quả của thiết kế này dẫn đến tình trạng ẩm thấp, bí bách và thiếu ánh sáng trầm trọng. Nhưng đây dường như là một thói quen đã ăn sâu vào suy nghĩ và tiềm thức của nhiều người. Để góp phần đưa ra giải pháp hiệu quả và thay đổi những suy nghĩ “cổ hủ” đó, kiến trúc sư đã phải tìm ra hướng đi mới khi thiết kế ngôi nhà này. 
 

Ngôi nhà có diện tích khá hạn chế chỉ 30m2 nhưng luôn tràn ngập ánh sáng và gió tự nhiên

Rất may mắn cho kiến trúc sư khi chủ nhà là những người trẻ và họ chấp nhận sự thay đổi đó. Chủ nhà là hai vợ chồng và hai con nhỏ, họ mong muốn có được một không gian sống thoải mái, tiện nghi. Người cha muốn có một mảnh vườn với hàng cây xanh để con của họ có thể tiếp xúc với thiên nhiên và vun đắp tình yêu với thiên nhiên từ đây. Mỗi khi rảnh rỗi, cả hai cha con có thể cùng chăm sóc cây cối và đó sẽ là một kỉ niệm tuyệt vời đối với tuổi thơ của con trẻ.
 

Cây xanh được kiến trúc sư khéo léo bố trí trong ngôi nhà

Mặt tiền ngôi nhà, kiến trúc sư đã sử dụng những lam chắn nắng. Điều này cho phép cây cối trong nhà phát triển tốt hơn và là nguồn sáng chính thứ 2 cung cấp nguồn sáng cho cả không gian nhà. Khu vực trồng cây xanh còn là nơi kết nối giữa không gian bên trong và bên ngoài của ngôi nhà. Đây còn không gian nghỉ ngơi để chủ nhân của ngôi nhà có những phút giây thư giãn và trò chuyện với gia đình.
Cầu thang đã được kiến trúc sư tận dụng trở thành nguồn cung cấp ánh sáng chính cho toàn bộ ngôi nhà. Thay vì đặt cầu thang ở giữa nhà theo lối cũ, kiến trúc sư đã dồn không gian này vào khu vực trong cùng của ngôi nhà, chừa ra những khoảng trống phía trước để  bố trí những không gian sinh hoạt cho gia đình. 

Cầu thang được thiết kế hình xoắn ốc để tiết kiệm diện tích cho ngôi nhà

Kiến trúc sư sử dụng thép đục lỗ cùng với sàn kính cường lực cho cầu thang tạo nên một khoảng thông tầng phía sau nhà. Như vậy, ánh sáng xuyên qua những lỗ đục trên mặt sàn tạo thành những chấm tròn vui mắt, nó cũng góp phần cung cấp thêm ánh sáng cho ngôi nhà. Đồng thời, khu vực này còn giúp không khí trong nhà lưu thông tốt hơn, giữ cho ngôi nhà luôn sạch sẽ và thoáng mát. 

Cầu thang được kiến trúc sư sử dụng thép đục lỗ kết hợp với kính cường lực

Dù có diện tích nhỏ nhưng những khoảng thông tầng, cầu thang, lối đi được bố trí hợp lý, thậm chí còn có sự góp mặt của cây xanh để ngôi nhà lúc nào cũng tươi mới và tràn đầy sức sống.
Đồ nội thất hay những không gian trong nhà đều được kiến trúc sư tối giản đến từng đường nét, tận dụng những lợi thế để mang lại vẻ đẹp thanh thoát và hòa hợp với nhịp sống hiện đại.  

Chỉ với một chút thay đổi, kiến trúc sư đã khiến ngôi nhà trở nên sống động lạ thường

Ngôi nhà còn trở nên gần gũi và thân thương hơn khi kiến trúc sư đã làm “mềm” những loại vật liệu thô cứng bằng cách in những họa tiết hình lá lên tường bê tông và những đường gấp cho cầu thang thép. Phá bỏ đi những ấn tượng không tốt về những loại vật liệu mang tính công nghiệp, đưa nó hòa cùng với nhịp sống của gia đình. 
Mỗi ngôi nhà dù nhỏ hay to đều đều ẩn chứa trong đó một câu chuyện. Kiến trúc sư là người viết lên những trang mở đầu và chủ nhà sẽ là người viết tiếp câu chuyện đó. 

 

Xem thêm video về ngôi nhà này tại đây:

 

Thông tin dự án: 

Thiết kế: AHL Architects
Ảnh: Lê Hoàng
Video: Chimnon Studio

(Kienxinh.com theo Happynest)