Archnews Kienxinh Kienxinh
0903 855 288 (Zalo)
0918 092 310 (Kts.Lý)
vhtrung@kienxinh.com
kmly@kienxinh.com
HCM:08h-17h30 | T2-T7
Online with Archnews

( 0 )

Sống xanh: Chỉ 15 công trình đã cho ta thấy ham muốn sống xanh của con người hiện đại

Không gian xanh, kiến trúc xanh đó là xu thế sống mới khi con người nhận ra "cuống rốn" của mình luôn gắn chặt với đất Mẹ
 
Nếu một ngày, bạn bước chân ra đường mà không có kính, khẩu trang, áo chống nắng thì chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy “cơ thể bị nhiễm độc” trầm trọng. Thời trang đường phố của chúng ta có thể không còn là những bộ quần áo xẻ tà đúng mốt, những đôi khuyên tai xúng xính mà thay vào đó là tấm trùm toàn thân, mặt nạ phòng độc. 
 

Sống xanh, kiến trúc xanh - happynest

Con người đang tự tay bóp chết chính lá phổi của mình 

Sẽ chẳng quá và tương lai đó cũng chẳng xa nếu nhiều nhà máy, nhiều đô thị, nhiều bê tông cốt thép được mọc lên từng ngày. 
Theo tính toán, người ta ước tính có khoảng một nửa cư dân toàn cầu đang sống tại đô thị thay vì nông thôn như trước kia, Đặc biệt, người ta đang ghi nhân tốc độ đô thị hóa tăng nhanh đến mức báo động trong vòng 15 năm qua tại các nước Châu Á Thái Bình dương và đây cũng chính là lục địa có thảm thiên nhiên đặc sắc, phong phú bậc nhất. Điều đó có nghĩa là: bê tông sẽ thay thế dần nơi mà cây xanh từng mọc?
 

Sống xanh, kiến trúc xanh - happynest

Rồi người ta sẽ sinh hoạt cùng khẩu trang để cố gắng bảo vệ lấy chính mình?

 
Chúng ta đã từng có một bầu trời ngát xanh như thế
 
Trái đất vốn được gọi là hành tinh xanh bởi nó được mẹ thiên nhiên ban tặng một lớp áo tuyệt đẹp, độc nhất vô nhị cho đến thời điểm này. Chưa có một hành tinh nào trong hệ mặt trời mà con người khám phá được cho đến lúc này tươi mới, màu mỡ, giàu sức sống đến vậy. Mẹ thiên nhiên đã sinh ra thảm thực vật tươi tốt như thế trước khi tạo nên con người để những “đứa con” sinh ra đã được hưởng sẵn bầu “sữa thơm” của Mẹ. 
 

Sống xanh, kiến trúc xanh - happynest

Đất Mẹ đã tạo nên một thiên nhiên giàu sức sống và tươi mới đến dường này

Và chúng ta đã từng có một bầu trời xanh như thế, một cảnh quan đẹp như thế, một cuộc sống vô thường như thế ngay tại chính nơi chúng ta đang đứng.
 

Sống xanh, kiến trúc xanh - happynest

Hành trình con người đi tìm lại chính mình qua kiến trúc xanh

Sự phát triển rực rỡ của kinh tế, của đô thị, của những phát minh khoa học ứng dụng thể hiện rõ tầm vóc của con người hiện đại. Từ khi con người “ra đời”, chúng ta đã đi một chặng đường rực rỡ trong lịch sử loài người. Dẫu rằng so với hành trình “thai nghén” tạo nên sự sống của Mẹ thiên nhiên, hành trình tồn tại của lòai người chỉ như một khoảnh khắc trước đêm giao thừa thì hậu quả của quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa trong khoảnh khắc ấy đã có thể phá hủy hàng trăm triệu năm “thai nghén” nên hành tinh xanh.
 
Ngay tại chính thời điểm cảm nhận rõ nhất sự “héo tàn” của tự nhiên, hứng chịu mạnh mẽ nhất sự “oằn mình đau đớn” của đất Mẹ. Đó là những trận động đất liên tiếp xảy ra với cường độ mạnh, sóng thần, hạn hán, lũ quét xảy ra triền miền… con người ta mới chợt nhận ra cuống rốn của mình được nối liền với đất Mẹ một cách mãnh liệt. Đó cũng chính là lúc hành trình kiến trúc xanh ra đời. Và 15 công trình nhỏ dưới đây sẽ là ví dụ minh họa cho mong muốn sống xanh của con người hiện đại:
 
1. Shelton Marshall – El Dorado

Shelton Marshall Residence là một ngôi nhà chốn đô thị cho một gia đình bốn người. Nó được xây dựng trong khu phố Westside của thành phố Kansas, Mỹ. Với cấu trúc chính chỉ dưới 2.000 feet vuông, căn nhà được xây dựng theo kiến trúc xanh, tạo ra một lập luận thuyết phục về chất lượng tốt hơn so với số lượng trong bối cảnh một khu phố trung tâm đang ngày càng bị đô thị hóa. 
 

kiến trúc xanh - happynest

kiến trúc xanh - happynest

 

2. Brick House - Architecture Paradigm
 
Không đơn giản là không gian để ở, Architecture Paradigm đã đưa ra một giải pháp hoàn hảo để biến bốn bức tường thành “thực thể sống”. Các kiến trúc sư bắt đầu công trình này từ một ý tưởng: tạo nên một thế giới riêng trong chung, thân mật trong kiểu cách, đóng trong mở. Với những cặp phạm trù tưởng như đối nghịch ấy, họ đã khéo léo lồng ghép chúng với nhau một cách hòa hợp. 
 

kiến trúc xanh - happynest

kiến trúc xanh - happynest


3. Bamboo House – Võ Trọng Nghĩa

Với mong muốn trả lại mảng xanh cho Trái đất, các thiết kế của Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thường lấy yếu tố xanh của cây làm nền và tạo ra những không gian giao hòa cùng thiên nhiên. Bamboo House cũng là một trong số đó!

Với mong muốn trả lại mảng xanh cho Trái đất, các thiết kế của Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thường lấy yếu tố xanh của cây làm nền và tạo ra những không gian giao hòa cùng thiên nhiên. Bamboo House cũng là một trong số đó!

Với mong muốn trả lại mảng xanh cho Trái đất, các thiết kế của Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa thường lấy yếu tố xanh của cây làm nền và tạo ra những không gian giao hòa cùng thiên nhiên. Bamboo House cũng là một trong số đó!


4. Bình House – VTN Architect

Đô thị hóa đang diễn ra ngày càng nhanh chóng, các thành phố đông dân tại Việt Nam đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm môi trường sống. Các khoảng không gian xanh ngày càng thu hẹp khiến cho cuộc sống hiện đại mất cân bằng. Con người ngày nay thèm muốn quay trở lại phút giây êm ả trong những ngôi nhà “xanh mát” như cuộc sống bình dị nơi thôn quê. 

Bình House được thực hiện bởi kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa, một kiến trúc sư nổi tiếng với hàng loạt các công trình xanh, mang thiên nhiên hòa quyện vào phố thị. Đây là công trình nằm trong dự án “House for tree” của anh, tạm dịch là những ngôi nhà hòa mình với thiên nhiên.

Kiến trúc xanh - Happynest

Kiến trúc xanh - Happynest

 

5. HP House – 3 Atelier

Nằm trên mảnh đất cao nguyên Lâm Đồng, căn nhà cấp bốn vừa hoàn thành giữa năm 2016 của đơn vị thiết kế 3 Atelier đã nhanh chóng thu hút được nhiều sự chú ý. Tiếp sau thành công của Uncle’s House, ngôi nhà lần này với tên gọi là HP House (Ngôi nhà hạnh phúc) được thực hiện cùng chủ nhân ngôi nhà. Đó là một người chồng hết mực yêu vợ, thương con. Anh muốn tặng người vợ yêu, những đứa con quý của mình một căn nhà hạnh phúc, viên mãn.
 

Kiến trúc xanh - happynest

Kiến trúc xanh - Happynest


6. Less House – H.a Workshop

Được hoàn thành trong năm 2017, Less House là một ngôi nhà ít chi tiết thiết kế phức tạp nhưng lại mang nguồn cảm xúc mãnh liệt cho bất kì ai nhìn ngắm nó. 

Sinh ra và chết đi là cách mà vạn vật vận động. Nhưng cuộc sống hiện đại giờ đây đã quá mệt mỏi. Con người đi theo Phật đạo để tìm nơi bình yên cho tâm hồn, để xoa dịu những thói đời nhỏ nhen. Nếu như tâm hồn đã có được bến đỗ an yên thì thân xác trong cõi đời cũng có thể tìm được một không gian bình yên như thế. Đó là tâm niệm thiết kế của H.a workshop, một đơn vị kiến trúc nổi danh trong giới với những công trình mang màu sắc thiền định. 

kiến trúc xanh - Happynest

kiến trúc xanh - happynest

 

7. Lộc House – 23o5 Studio

Tạo nên một ngôi nhà không khó, tạo nên câu chuyện cho cả một không gian sống mới là điều khó khăn. Bốn bức tường có thể che mưa nắng nhưng bốn bức tường cũng có thể tạo nên tuổi thơ cho những đứa trẻ. Tất cả phụ thuộc vào cách kể chuyện của KTS.

“Dưới hiên nhà, có chị có em và những người bạn nhỏ.
Tuổi thơ cứ thế trôi qua...”

 

kiến trúc xanh - happynest

kiến trúc xanh - Happynest

 

8. Garden House Đà Nẵng – Hồ Khuê Architect
 
Những căn nhà ống luôn gặp tình trạng thiếu sáng, thiếu thông gió và ẩm thấp. Nhưng với Garden House lại khác, căn nhà ống trở thành một rừng cây giữa lòng đô thị. Ngôi nhà có mặt tiền hẹp (4m) và chiều sâu rất dài (40m). Với những ngôi nhà ống, hạn chế lớn nhất của nó chính là ánh sáng và thông gió. Và để khắc phục nhược điểm này, nhóm kiến trúc sư của Ho Khue Architects đã đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho căn nhà bằng những khoảng không cây xanh và tường bông gió.
 

kiến trúc xanh - Happynest

kiến trúc xanh - happynest

 

9. Hoa Nắng – Nguyễn Hữu Công Khanh

Nằm hướng chính Tây, ngôi nhà nóng bức trong những ngày hè bỗng trở nên mát mẻ lạ với cách xử lý bằng tường gạch xếp và cách thông gió độc đáo.

Ngôi nhà nằm trong con ngõ nhỏ với yếu điểm về cách phân chia không gian chưa thực sự hợp lý. Dù diện tích khá rộng nhưng cách thiết kế cũ không mang lại sự thoải mái cho gia chủ. Ngôi nhà có nhiều không gian bị cắt vụn gây khó khăn trong giao tiếp chung của mọi thành viên. 

kiến trúc xanh - happynest

Nằm hướng chính Tây, ngôi nhà nóng bức trong những ngày hè bỗng trở nên mát mẻ lạ với cách xử lý bằng tường gạch xếp và cách thông gió độc đáo.  Ngôi nhà nằm trong con ngõ nhỏ với yếu điểm về cách phân chia không gian chưa thực sự hợp lý. Dù diện tích khá rộng nhưng cách thiết kế cũ không mang lại sự thoải mái cho gia chủ. Ngôi nhà có nhiều không gian bị cắt vụn gây khó khăn trong giao tiếp chung của mọi thành viên.

 

10. Ngôi nhà theo chiều đứng – Nguyễn Hữu Công Khanh

Cuộc sống ngoài kia đã quá đủ xô bồ, ồn ã, bên trong căn nhà cần lắm một khoảng bình yên. Đó là mong ước của gia chủ, những người có tư tưởng hoàn toàn mới mẻ so với số đông người vẫn quen sống trong những nếp nhà ống chồng tầng nóng bức. Cũng với diện tích vừa đủ 55m2 trên đất phố thị, ngôi nhà bố trí không gian theo chiều đứng dường như rộng, thoáng và mở ra một thế giới hoàn toàn mới mẻ cho mọi thành viên sống trong căn nhà. 
 

kiến trúc xanh - happynest

kiến trúc xanh - happynest

 

11. Biệt thự Thảo Điền, Q2 – VACO

Căn biệt thự của một gia chủ tại Thảo Điền, Quận 2, Hồ Chí Minh sang trọng, tiện nghi nhưng vô cùng ý nhị nằm trên khu đất rộng 180m2. Giải pháp “gói” không gian ở trong một không gian mở với lớp vỏ thoáng tạo cho công trình một sự thoải mái, yên bình cũng như mang lại nét ý nhị trong cách ở cách giao tiếp với tự nhiên.

kiến trúc xanh - happynest

kiến trúc xanh - happynest

 

12. Hà House – Lê House

Chủ nhân của ngôi nhà là một người phụ nữ thành đạt. Nhưng tuổi thơ cô lại trải qua những khó khăn vất vả để mưu sinh. Lúc ấy gia đình chưa có điều kiện, khi ấy Hà Nội cũng chưa sầm uất như bây giờ, cô và anh chị em của mình thường sinh hoạt, vui chơi ngay dưới tán cây bưởi trong vườn nhà. Cái mùi hương thơm mát của hoa bưởi, quyện lẫn mùi ẩm đặc trưng của những ngôi nhà gỗ cũ, lẩn khuất trong từng viên gạch ngói, rồi bỗng thoát ra ngoài, hòa cùng phong vị đặc trưng của đất trời để tạo thành một ấn tượng sâu đậm trong lòng cô. Một người con gái Hà thành xưa. 
 

Kiến trúc xanh - happynest

Kiến trúc xanh - happynest

 

13. Cloth Store – Vão Brasil

Một cửa hàng thời trang tại Brasil được thiết kế theo kiến trúc xanh bền vững, nơi con người không chỉ đến để ngắm nhìn những bộ quần áo đẹp mà còn cảm nhận sự thân thiện, giao hòa giữa cuộc sống hiện đại với đất mẹ thiên nhiên. 
 

Sống xanh, kiến trúc xanh - Happynest

Sống xanh, kiến trúc xanh - Happynest

 

14. CJ Blossom – Cannon Design (Hàn Quốc)

Một trụ sở nghiên cứu và phát triển tầm cỡ thế giới mới của Tổng công ty CJ được xây dựng theo xu hướng xanh. Một khoảng thở, một không gian sống tràn đầy năng lượng nơi mà mọi thành viên trong công ty sẽ tăng thêm sức sáng tạo. 
 

sống xanh, kiến trúc xanh - Happynest

 

15. CD Headquarter – Thái Lan

Đây là công trình của trụ sở chính cho Tập đoàn DP. Đó là một tòa nhà cao 4 tầng được xây dựng lại, nơi chủ sở hữu muốn tái sinh lại công trình cũ với các yếu tố tự nhiên. Một cách để tạo nên một sự thay đổi lớn trong môi trường làm việc, từ đó kích thích khả năng sáng tạo, làm việc của nhân viên. Các tòa nhà kính với sân vườn tràn ngập ánh sáng tự nhiên được sử dụng để tạo ra mối liên kết mới giữa các tầng lầu và tạo nên một "dòng chảy" sự sống sinh động qua các gian làm việc.
 

Sống xanh, kiến trúc xanh - Happynest

 

Sống xanh, kiến trúc xanh - Happynest

 

Công trình xanh hay xu hướng sống mở hòa với thiên nhiên đang được nhân rộng theo cấp số nhân cùng với sự nhận thức sâu sắc hơn của con người với thiên nhiên. Trong hành trình xanh ấy, kiến trúc sư chính là những vị sứ giả truyền tin giữa đất Mẹ và con người. Họ sẽ chìa khóa mở ra con đường phát triển bền vững, thân thiện hơn cho cuộc sống hiện đại mà vẫn tôn trọng thiên nhiên, để cuộc sống tươi đẹp, hành tinh tươi đẹp này sẽ còn kéo dãi mãi mãi. 
 
Bài viết: Phạm Anh
(Kienxinh.com theo Happynest)